MẤT MẠNG
1.Không cắm điện. hỏng nguồn,hỏng thiết bị:
a. Tình trạng:
- ONT không sáng đèn nào.
b. Cách khắc phục:
- Đổi ổ cắm
- Thay nguồn (adapter)
- Thay thiết bị
2. Không cắm dây:
a. Tình trạng:
- Không cắm đầu Connecter → ONT.
- Không cắm dây LAN từ ONT → Router, từ Router → Switch, từ Switch -> PC/Laptop.
- Cắm sai cổng trên ONT/Router.
b.Cách khắc phục:
- Cắm lại Connecter/dây LAN.
- Cắm đúng kết nối từ cổng GE1 của ONT ALU (Giga-Ethernet 1 đối với OAS) -> WAN của Router .Tương tự đối với GE2 (Giga-Ethernet 2,3) nếu chúng được cấu hình.
3. Mất/sai cấu hình router:
a. Tình trạng:
- Router không được cấu hình đúng cách hoặc mất cấu hình (router bị reset cứng).
b.Cách khắc phục:
- Kiểm tra cấu hình router xem cấu hình đã chuẩn chưa và cấu hình lại (áp dụng với TPL741, các dòng router khác cấu hình tương tự) :
- Tách LAN của khách hàng, kết nối Laptop -> cổng Lan của router
- Nhấn tổ hợp phím Windows + R -> gõ cmd, enter -> gõ ipconfig -> xem địa chỉ IP Default Gateway mà Laptop được cấp.
- Lưu ý : trong trường hợp laptop không nhận Default Gateway¸ có thể router đã bị Disable DHCP -> reset cứng router và thực hiện lại từ đầu.
- Nếu sau khi reset vẫn không nhận Default Gateway thì kiểm tra lại dây LAN hoặc cổng LAN của router.
- Sau khi có được Default Gateway (ví dụ : 192.168.1.1) -> mở trình duyệt web -> gõ 192.168.1.1 vào trình duyệt.
- Khi cửa sổ đăng nhập vào router hiện lên -> gõ User name / Password : admin / admin (nếu password bị đổi thì có thể reset cứng router và thực hiện lại các bước từ đầu).
- Sau khi truy cập vào router (chú ý kiểm tra update firmware mới nhất cho router) -> Network -> WAN:
WAN Connection Type: chọn PPPoE. - PPPoE Connection: User name / Password trùng với thông tin trên CCBS:
- WAN Connection Type: chọn PPPoE
- PPPoE Connection: User name / Password trùng với thông tin trên CCBS
- WAN Connection Mode: Connect Automatically
- Save
- Advanced: MTU = 1442, Detect Online Interval = 30, DNS = 183.91.x.x/ 183.91.x.x.
- Save
Sau khi cấu hình router xong à Network à WAN à sẽ báo trạng thái Connected à Router sẽ nhận IP WAN trong Status / WAN.
Nếu trạng thái vẫn là Connecting.. thì kiểm tra lại kết nối dây, router, ont hoặc account (chi tiết sẽ có ở phần sau)
Một số thông số khác cần được cấu hình chuẩn:
- DHCP: Enable (trong trường hợp Disable thì phải gán IP tĩnh trên PC/Laptop/Điện Thoại)
- Forwarding à UPnP à Disable
- Sercurity à Basic Sercurity à Firewall à Disable
- Sercurity à Remote Management à Enable
- System Tools à Time Settings àTime Zone à (GMT+07:00 Bangkok, Jakarta, Hanoi
- System Tools à Password à thay đổi User Name / Password của router nếu cần.
4. Mất/Lỗi cấu hình ONT, mất mạng do chuyển PON (điều kiện: GPON, Link/Loss sáng):
a. Tình trạng:
- Đối với ALU (O2):
- Đèn ETHERNET không sáng
- Đèn ETHERNET sáng nhưng quay số trực tiếp không được
- Đối với OAS: quay số trực tiếp từ ONT không được
b. Cách khắc phục:
- Liên hệ Đài kiểm tra và cấu hình lại ONT à quay số trực tiếp được (đèn ETHERNET phải sáng đối với O2)
- Lưu ý: Nếu sau khi nhà mạng cấu hình lại ONT mà vẫn không quay được số -> thay ONT.
5.Router/ONT / Account không quay được số (điều kiện: GPON sáng, kết nối giữa các thiết bị ok, ONT đã được cấu hình):
a. Tình trạng:
- Truy cập vào router -> Status -> Connecting…
b.Cách khắc phục:
- Kiểm tra xem đã điền đúng User Name / Password chưa?
Nếu sai thì điền đúng thông tin trên CCBS -> Connected là ok
Nếu đúng mà vẫn Connecting… thì thực hiện Reboot hoặc Tắt / Bật router -> kiểm tra lại Connected là ok
Nếu sau khi Reboot lại router, trạng thái vẫn Connecting… -> tách router -> cắm trực tiếp Laptop vào ONT -> thực hiện quay số trực tiếp bằng Account của khách hàng
Nếu quay số được -> kiểm tra lại router hoặc thay thế router khác
Nếu không quay số được -> thưc hiện quay số bằng Account Test -> ok -> liên hệ nhà mạng kiểm tra lại Account của khách hàng
Nếu quay số bằng Account Test cũng không được -> liên hệ Nhà mạng kiểm tra lại cấu hình (hoặc cấu hình lại ONT) -> nếu vấn không quay số được thì thay thử ONT khác.
6. Tín hiệu quang cao hoặc thấp:
- Tín hiệu quang sẽ hoạt động được khi nằm trong khoảng: -25 < Tín hiệu quang < -17.
- Tín hiệu quang được gọi là tốt khi nằm trong khoảng: -23 < Tín hiệu quang < – 19.
a. Tình trạng:
- Tín hiệu quang thấp < -25 (ví dụ: -26,-27,…)
- Tín hiệu quang cao > -17 (ví dụ: -16, -15,…)
- Khi đó mạng sẽ chập chờn lúc có lúc mất hoặc mất hẳn nếu tín hiệu quang quá cao hoặc quá thấp.
b. Cách khắc phục:
- Kiểm tra dây nhảy quang xem có bị gập / dập hay không -> nếu có thì duỗi thằng ra và kiểm tra lại tín hiệu quang -> nếu vẫn chưa đạt yêu cầu (hoặc không bị gập / dập) -> Thay thế ONT à nếu tín hiệu đạt yêu cầu -> ok
- Nếu sau khi thay ONT -> tín hiệu không đạt yêu cầu -> thay lại ONT cũ và kiểm tra xử lý cáp
7. Đứt cáp ONT không lên quang:
a. Tình trạng:
- ALU: GPON không sáng.
- OAS: Link/Los sáng đỏ
b. Cách khắc phục:
- Thay ONT khác -> lên quang -> liên hệ ISP cấu hình thay thế ONT.
- Nếu thay ONT vẫn không lên quang -> thay lại ONT cũ -> kiểm tra xử lý cáp
8.Treo router / ONT: nguyên nhân do ONT/Router quá nóng (đặt chồng lên nhau, để nơi khong thoáng mát,…), router bị quá tải, xung đột trong mạng LAN,…
a. Tình trạng:
- Account offline
- ONT không quay được số trực tiếp
- Router treo cứng: không cấp DHCP, không ping được router
- Router cấp DHCP, ping được router:
- Nhưng không truy cập được vào router
- Truy cập được vào router nhưng không quay được số (trạng thái Connecting…)
b. Cách khắc phục:
- Reboot hoặc Tắt / Bật lại ONT / Router
9.Treo Account: nguyên nhân do mất điện, rút nguồn thiết bị (hoặc dây LAN nối ONT và Router) đột ngột,…
a. Tình trạng:
- Check Account online nhưng trạng thái WAN là Connecting…
b. Cách khắc phục:
- Rút ONT ra khoảng 5’ rồi cắm lại hoặc liên hệ NOC nhờ log account
10.Treo cổng WAN trên TPL480:
a. Tình trạng:
- Ping router thông, truy cập được vào router
- Trạng thái status: Connected
- Router vẫn nhận IP WAN + Default Gateway, vẫn tính Time Online
- Ping Default Gateway không thông, ping ra mạng không thông
- Acc offline
b.Cách khắc phục tạm thời:
- Reboot hoặc Tắt / Bật router.
12.Mất mạng do xung đột trong mạng LAN, do cắm Loop trong mạng LAN:
a. Tình trạng:
- KH báo mất mạng, acc vẫn online, ping IP WAN vẫn thông
- Qua LAN, ping tới router và ping ra mạng không thông
- Tách LAN chỉ cắm 1 máy thì ping router lại thông ping, mạng có trở lại
- Truy cập vào router, kiểm tra Online Time vẫn chạy không bị ngắt quãng
b. Cách khắc phục:
- Tách LAN kiểm tra lại hệ thống LAN của khách hàng (trong phạm vi khả năng có thể xử lý của KTV): xem khách hang có đấu loop không, có lắp thêm AP gây xung dột IP khong, xem SW có bị treo hay lỗi không, xem các dây LAN có lỗi không.
- Trong trường hợp hệ thống LAN của khách hàng phức tạp không thể hỗ trợ thì báo khách hang tự kiểm tra xử lý mạng LAN