Trong quá trình hình thành và phát triển thị trường, có một thực tế là đang có sự nhầm lẫn giữa nhà thông minh và nhà tự động.
Cụm từ “nhà thông minh” hiện đang được nhắc đến như một xu hướng tiên tiến và đang tạo được sự hấp dẫn với người tiêu dùng Việt Nam. Sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu trong và ngoài nước, cũng như sự xuất hiện của ngày càng nhiều các sản phẩm hiện đại đã khiến cho cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.
Nhà thông minh xuất hiện tại Việt Nam khoảng năm 2003 – 2004
Thời điểm đó, tại Việt Nam nhiều người còn bỡ ngỡ, chưa biết nhiều về lĩnh vực này. Theo thời gian, khái niệm nhà thông minh cũng như đối tượng khách hàng đã có những thay đổi rõ rệt. Chẳng hạn, nếu như trước đây, khách hàng của nhà thông minh hầu hết là những người có điều kiện. Sở hữu biệt thự, lâu đài, hay những bất động sản cao cấp, có giá trị. Thì nay, nhà thông minh đã có thể phổ biến dần sang các phân khúc tầm trung như chung cư, nhà phố…
Tuy nhiên, việc phát triển như vậy cũng kéo theo một thực tế là khái niệm nhà thông minh đang bị hiểu lầm. Nhiều người đang chưa phân biệt được sự khác nhau giữa nhà thông minh và nhà tự động.
Có hai lý do cho việc này.
Thứ nhất, thị trường xuất hiện nhiều nhà phân phối cũng như các công ty sản xuất mới. Tuy nhiên, giải pháp của họ chưa hoàn chỉnh. Vẫn đưa ra thị trường và được đánh đồng với khái niệm nhà thông minh.
Thứ hai, người tiêu dùng chưa có nhiều trải nghiệm thực tế với loại hình sản phẩm này. Nên cũng khó phân biệt.
Vậy nhà thông minh và nhà tự động khác nhau như thế nào ?
Nhà tự động đơn thuần chỉ là các thiết bị hoạt động theo các kịch bản và lịch trình đã được cài đặt sẵn. Các hoạt động này không thể tùy biến theo các ngữ cảnh thực tế. Giống như bạn cài đặt bật/tắt tự động cho một thiết bị điện theo đúng quy trình hoặc thời gian nhất định. Thiết bị của bạn, không thể tự tùy biến, điều chỉnh thêm gì cả.
Còn nhà thông minh thì khác
Với một hệ thống được gọi là nhà thông minh
- Người dùng sẽ có nhiều kịch bản khác nhau để lựa chọn.
- Hệ thống sẽ đưa ra các kịch bản theo ngữ cảnh thông minh dựa trên thói quen của người dùng. Giúp người dùng dễ dàng lựa chọn được kịch bản theo ý muốn.
- Hệ thống còn có hiểu được chủ nhân và học theo thói quen sử dụng. Tự học lại các thay đổi theo thời gian, hoàn cảnh của người dùng. Và cập nhật các kịch bản cho phù hợp.
Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng không có điều kiện tìm hiểu kỹ để lựa chọn sản phẩm đúng với nhu cầu cho mình. Bên cạnh đó, một phần cũng do các nhà cung cấp các sản phẩm chưa hoàn thiện. Cố tình gây ra sự hiểu lầm cho khách hàng.
Về mặt thị trường, việc có nhiều thương hiệu sản phẩm về nhà thông minh là tốt. Việc này giúp cho thị trường phát triển nhanh hơn, nhiều người có cơ hội tiếp cận và triển khai. Đây cũng là điều tự nhiên.